วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

social network กับนักเรียนและสังคมไทย

อิทธิพล  Social Network  ต่อสังคมไทย

ในปัจจุบันสื่อประเภทใหม่ที่เข้ามามีอิทธิพลกับสังคมไทยอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีชื่อว่า Social network ทุกคนคงสงสัยว่า Social network คืออะไร แล้วเข้ามีอิทธิพลอย่างไร อย่างที่ปรากฏในข่าวต่างๆ ในประเทศไทยพึ่งเคยเกิดขึ้นหรือเคยเกิดขึ้นมานานแล้วแต่สังคมไทยไม่เคยที่จะเรียนรู้จากปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีตหรือเปล่า แล้วมีวิธี แก้ไข ป้องกัน อิทธิพลของ Social network คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์  ระบบที่มีคอมพิวเตอร์อย่างน้อยกว่าสองเครื่องเชื่อมต่อกันโดยใช้สื่อ กลาง และสามารถสื่อสารข้อมูลกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้
       เนื่องจากการใช้งานอินเตอร์เนตที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายมากและการใช้งานอีเมล์ในการรับส่งข้อมูลกันอย่างแพร่หลายเพิ่มมากยิ่งขึ้นทำให้เกิดการสร้างกลุ่มของคนที่สนใจในเรื่องๆเดียวกันได้เริ่มมีการสร้างเวปไซต์ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่มขึ้นมา

ประเภทของ Social Network

 1.Identity Network เผยแพร่ตัวตน เช่น Myspace.com ,Hi5 ,Facebook เป็นต้น ใช้สำหรับนำเสนอตัวตน และเผยแพร่เรื่องราวของตนเองทางอินเตอร์เน็ท รวมถึงการสร้างกลุ่มเพื่อน เป็นกลุ่ม ๆ บนเครือข่าย
 2.Creative Network เผยแพร่ผลงาน เช่น YouTube ,Flickr  สามารถนำเสนอผลงานของตัวเองได้ในรูปแบบของวีดีโอ ภาพ หรือเสียงเพลง
 3.Interested Network ความสนใจตรงกัน เช่น del.icio.us เป็น Online Bookmarking หรือ  Social Bookmarking โดยเป็นการ บุ๊คมาร์ค เว็บที่เราสนใจไว้บนอินเทอร์เน็ตสามารถแบ่งปันให้คนอื่นดูได้และยัง สามารถบอกความนิยมของเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้
 4.Collaboration Network ร่วมกันทำงาน คือเป็นการร่วมกันพัฒนาซอฟต์แวร์หรือส่วนต่าง ๆ ของซอฟต์แวร์ เช่น Google
 5.Gaming/Virtual Reality โลกเหมือน เช่น Second.life




ในปัจจุบัน เด็กรุ่นใหม่คงไม่มีใครไม่รู้จัก Facebook, Twitter หรือถ้าเป็นเมื่อก่อนก็ Hi5 เพราะกระแส Social Network ในสังคมโลกกลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในกระแสเลือดของกลุ่มคนที่มีอายุ 10 กว่าจนถึง 40 ปีไปแล้ว ดังนั้นในบทความนี้ผมจะไม่ขออธิบายว่า Facebook หรือ Twitter คืออะไร เพราะคิดว่าหลายคนอาจะรู้จักสื่อเหล่านี้มากกว่าผมด้วยซ้ำ แต่หากจะแสดงความคิดเห็น ทัศนะคติ และ วิเคราะห์ต่อว่า เราจะสามารถใประโยชน์จากสื่อเหล่านี้ได้อย่างไรให้มีประโยชน์ต่อสังคมไทยสูงสุด




ที่มา http://prajuk52334223.blogspot.com/2011/12/social-network.html
http://holycamp.blogspot.com/2010/04/social-network.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น